Tuesday, September 3, 2013

Xăm mình ở Thái - Thailand Tattoo

Yantra xăm mình, còn được gọi là Sak yant (tiếng Thái: สัก ยันต์, Khmer: សាក់ យ័ន្ត), là một hình thức xăm mình thực hành ở các nước Đông Nam Á bao gồm Campuchia, Lào, và Thái Lan. Thực hành cũng đã bắt đầu phát triển phổ biến trong Phật giáo Trung Quốc tại Singapore. Sak có nghĩa là để khai thác [xăm], và yant là Thái cho từ Yantra tiếng Phạn. Sak yant thiết kế thường được xăm bởi wicha học (ma thuật) và tu sĩ Phật giáo, truyền thống với một cây gậy tre dài mài nhọn đến một điểm (gọi là mai Sak) hay cách khác với một kim loại nhọn dài (gọi là Khem Sak). Yantra xăm mình có nguồn gốc từ Campuchia với việc sử dụng viết kịch bản Khmer cổ đại. Trong đế chế Khmer tất cả các chiến binh Khmer đã được bao phủ lên với những hình xăm từ đầu đến chân, bao gồm ngực, cánh tay và thậm chí cả ngón tay. Vua Jayavarman VII, kiểm tra này ra với cơ thể của chính mình, bị đâm bởi mũi tên, tất cả bài hát bật ra khỏi lồng ngực. Bằng chứng đã được viết trong cuốn nhật ký của Chu Đạt Quan. Biên niên sử Trung Quốc mô tả Yantra xăm mình trong các nền văn hóa Thái Lan phía tây nam Trung Quốc và tây bắc Việt Nam ít nhất là 2000 năm trước đây. Qua nhiều thế kỷ truyền thống lây lan sang những gì bây giờ là Thái Lan, Lào, Campuchia và một phần của Myanmar. Ngày nay nó là phổ biến nhất ở Thái Lan, trong khi ở Campuchia và Lào truyền thống đã gần như hoàn toàn biến mất. Các kịch bản sử dụng cho các thiết kế Yantra thay đổi tùy theo các yếu tố văn hóa và địa lý. Ở Campuchia và Thái Lan, Khmer kịch bản được sử dụng, trong khi ở miền bắc Thái Lan, người ta thấy hình xăm Yantra mang Shan, miền Bắc Thái Lan hoặc Tai Lu kịch bản, và trong kịch bản Lào Lào Thám được sử dụng. [4] Các kịch bản nêu rõ các âm tiết được viết tắt từ tiếng Pali câu thần chú. Chủ khác nhau đã thêm vào những thiết kế này qua nhiều thế kỷ thông qua tầm nhìn nhận trong thiền định của họ. Một số thiết kế Yantra đã được điều chỉnh từ Shaman trước Phật giáo và niềm tin vào linh hồn thú vật đã được tìm thấy trong tiểu lục địa Đông Nam Á và đưa vào truyền thống của Thái Lan và các nền văn hóa. Sak Yant Tattoo thực hiện trong thailand.jpg Ý nghĩa [sửa nguồn | editbeta] Hình xăm Yantra được cho là phép thuật và ban cho quyền năng huyền bí, bảo vệ, hoặc may mắn. Ở Campuchia, hình xăm được sử dụng để tự bảo vệ. Campuchia tin một Yantra có sức mạnh kỳ diệu mà tránh khỏi sự dữ và khó khăn. Hình xăm đặc biệt phổ biến trong nhân viên quân sự. Hình xăm được cho là đảm bảo rằng người đó không thể nhận được bất kỳ tác hại vật lý miễn là họ tuân thủ quy tắc nhất định. Thiết kế Yant cũng được áp dụng cho nhiều phương tiện truyền thông khác, chẳng hạn như vải hoặc kim loại, và được đặt trong nhà của một người, nơi thờ cúng, hay một chiếc xe như một phương tiện bảo vệ [cần dẫn nguồn] khỏi nguy hiểm hay bệnh tật, gia tăng sự giàu có, hoặc thu hút những người yêu thích

Loại và kiểu dáng [sửa nguồn | editbeta] Có rất nhiều loại truyền thống và thiết kế hình xăm Yantra, nhưng một số trong những nổi tiếng và phổ biến bao gồm: Ongk Phra (tiếng Thái: องค์ พระ dịch: cơ thể của Đức Phật) - một trong những yếu tố thường được sử dụng nhất trong Yantra xăm mình nhưng cũng có thể là một thiết kế độc lập phức tạp hơn. Có nghĩa là để cung cấp cái nhìn sâu sắc, hướng dẫn, chiếu sáng, vv Ha Thaew (tiếng Thái: ห้า แถว dịch: năm hàng) - một trong những thiết kế Yantra phổ biến nhất đối với phụ nữ ở Thái Lan nhưng cũng được sử dụng cho nam giới. Thường xăm trên vai hậu vệ trái. Mỗi năm dòng liên quan đến những lời chúc khác nhau cho sự thành công và may mắn. Kao Yord (tiếng Thái: เก้า ยอด dịch: chín ngọn tháp) - thường có hình xăm trên đầu trung tâm của mặt sau có kích thước và mức độ phức tạp khác nhau. Phiên bản đơn giản hình ở đầu bài viết này. Sii Yord (tiếng Thái: สี่ ยอด dịch: bốn ngọn tháp) - ảnh hưởng đến cảm xúc hoặc hành động của người khác và bảo vệ người mang nó. Paed Tidt (tiếng Thái: แปด ทิศ dịch: tám điểm) - đại diện bảo vệ trong tám hướng của vũ trụ. Hình tròn, thường xăm trên trung tâm của lưng. Ảnh trong bộ sưu tập dưới đây. Nhâm nhi Tidt Thái: สิบ ทิศ (dịch: mười điểm) - một phiên bản của Tidt Paed nhưng bảo vệ trong mười phương thay vì tám. Mahaniyom (tiếng Thái: มหา นิยม (dịch: ưu tiên tuyệt vời) - để xin ban ơn vô danh trong con mắt của những người khác hình tròn, thường được đặt ở phía sau vai phải.. Yord Mongkut (tiếng Thái: ยอด มงกุฎ dịch: vương miện spired) - cho may mắn và bảo vệ trong chiến đấu. Hình tròn, thường xăm trên đỉnh đầu. Bpanjamukhee (dịch: năm Deva khuôn mặt) - nhằm tránh bệnh tật và nguy hiểm. Suea (tiếng Thái: เสือ dịch: hổ) - thường mô tả hổ sinh đôi. Đại diện cho sức mạnh và quyền. Địa điểm [sửa nguồn | editbeta] Nhiều trang web Internet đề nghị Thái Lan là nơi thích hợp để đạt được những hình xăm nghi thức tinh tế nhất và xem xét đất nước là nơi tốt nhất cho việc học nghệ thuật này. Mỗi năm, hàng trăm người nước ngoài để tìm kiếm những hình xăm độc đáo và kỳ diệu đến Thái Lan để có một Sak Yant. [8] Ở Đông Nam Á, Thái Lan là quốc gia có số lượng cao nhất của tín đồ. [3] Sak yant được thực hiện trong suốt nước trong ngôi đền ở Bangkok, Ayutthaya, Thái Lan và miền Bắc. Một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất trong ngày nay cho Yantra xăm mình là Wat Bang Phra Nakhon Chaysri, tỉnh Nakhon Pathom, Thái Lan. Sức mạnh của hình xăm thiêng liêng giảm theo thời gian. Vì vậy, để lại trao quyền cho họ mỗi năm, Sak Yant bậc thầy ăn mừng với tín đồ của họ là Wai Khru nghi lễ. Wai Khru, có nghĩa là tỏ lòng tôn kính trả cho giáo viên của mình. Tại Thái Lan, ấn tượng nhất Wai Khru được tổ chức tại đền thờ của Wat Bang Phra. Ajarn Noo Kanpai, có lẽ là bác sĩ nổi tiếng nhất của Sak yant ở Thái Lan, được đào tạo ở đây. Một ngôi chùa nổi tiếng ở miền bắc Thái Lan là ngôi chùa Keam, có nghĩa là cây kim. Nó nằm ở San Patong ngoài Chiang Mai và quê hương của Sak yant chủ Phra Ajarn Gamtawn, người qua đời ở Chiang Mai vào ngày 14 Tháng Chín 2010. Trong khu vực Lum Phli ở phía bắc của Ayutthaya, Thái Lan, Ajarn Kob và con trai ông, Ajarn Oh, là nổi tiếng Sak yant thạc sĩ.

No comments:

Post a Comment